๒๕๕๐-๑๐-๒๙

Witthaya Interview 11

อั๋น-วิทยา วสุไกรไพศาล
กับอาหารจานเส้นในดวงใจ


ใครจะคาดคิดว่าจากปมเล็กๆ ในใจของชายคนหนึ่งที่พยายามหาคำตอบให้ตัวเองว่า เราจะสามารถชนะความขี้อายของตัวเองได้หรือไม่ และแล้วเขาก็ได้พิสูจน์ตัวเองด้วยการเดินเข้าหาโอกาสจากงานโฆษณาชิ้นหนึ่งซึ่งในที่สุดเขาก็ได้เป็นพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์นั้น จากจุดเริ่มต้นตรงนี้เองทำให้เขาได้ก้าวเข้ามาสู่วงการบันเทิงและส่งผลให้เรามีพระเอกหนุ่มมาดเซอร์นามว่า อั๋น-วิทยา วสุไกรไพศาล มาเป็นดาวอีกดวงหนึ่ง ซึ่งนับเป็นดาวที่น่าสนใจและน่าจับตามอง

หนุ่มคนนี้ผ่านงานในวงการมาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโฆษณา มิวสิกวีดีโอ ละคร รวมไปถึงภาพยนตร์ซึ่งได้แก่ ละครเวทีเรื่องสามคู่ชู้ทั้งนั้น ละครหนุ่มห้าวสาวใสหัวใจปิ๊ง สะใภ้สุดขั้ว แม่ผัวสุดซ่า ภาพยนตร์เรื่องโคลิคและแฝด ล่าสุดละครที่กำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้คือเรื่องฟ้ากับตะวัน เวลาเที่ยงตรงทางสถานี โทรทัศน์ทีไอทีวี โดยงานแต่ละลักษณะก็มีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป ซึ่งอั๋นเล่าให้ฟังว่า

"ผมเริ่มมาจากการถ่ายโดยใช้กล้องตัวเดียว ซึ่งก็ได้แก่งานมิวสิกวีดีโอ โฆษณา และภาพยนตร์ แต่พอมาเล่นละครจะใช้กล้องพร้อมกันถึง 3 ตัว อย่างเรื่องแรกนี่เราก็รู้สึกยังไม่ค่อยเข้าใจ ยังไม่รู้มุมกล้องสักเท่าไร ว่าตัวเราไปบังคนหรือไม่ เพราะเราเคยชินกับการถ่ายกล้องเดียว แต่ตอนนี้ก็เริ่มรู้ว่าเราควรจะอยู่ตรงไหนอย่างไร"
นอกจากผลงานที่ผ่านมาแล้ว หนุ่มคนนี้ยังอยากจะลองทำงานพิธีกรดูบ้าง เพราะเป็นงานที่น่าสนใจ หากต้องอาศัยทักษะในการพูด ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการสั่งสมประสบการณ์อีกสักระยะ ทั้งยังเป็นงานที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี นับเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับเขา และอั๋นยังได้ให้ข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการทำงานในวงการบันเทิงว่า

"ไม่ว่าเราจะทำงานอาชีพใดก็ตาม ไม่ใช่แค่อาชีพนักแสดง อย่างพนักงานออฟฟิศ ไม่ว่าคุณจะมีหน้าที่อะไร ก็คือทำให้เต็มที่และดีที่สุด อาชีพนักแสดงก็เหมือนกัน ในเมื่อเรามีโอกาสได้ลองทำอะไรแปลกๆใหม่ๆ ได้ไปในที่ที่เราไม่เคยไป ทำให้เราสนุกไปกับมัน และคิดว่าจะทำงานตรงนี้ให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็จะต้องพัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นไปให้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้าเราหยุดนิ่งเมื่อไร ผมคิดว่าการทำงานก็คงจะอยู่ได้ไม่นาน "

แม้จะทำงานมากอย่างนี้ แต่เราเห็นว่าอั๋นยังมีหน้าตาที่สดใสอยู่เสมอ เขามีวิธีดูแลสุขภาพอย่างไร...ไปถามเขาดีกว่า...

"ก็กินพวกวิตามิน ซุปไก่ เพื่อเสริมกำลังครับ ที่สำคัญที่สุดก็คือพักผ่อนให้เพียงพอ อีกอย่างที่ทำเป็นประจำก็คือ ผมจะดื่มน้ำมากๆ เพราะเป็นคนเหงื่อออกเยอะอยู่แล้ว การดื่มน้ำมากๆจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง และดีต่อสุขภาพด้วย "

ก่อนจะไปสืบรู้ว่าหนุ่มคนนี้ชื่นชอบอาหารอะไรกันบ้างเรามาฟังกันดีกว่าว่าเขามีมุมมองในเรื่องอาหารอย่างไร

"อาหารเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง แต่เราก็ต้องเลือก คือเราต้องรู้ตัวเองว่าเรากินอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง อย่างผมนี่ตอนเช้าจะกินพวกของมันและเผ็ดไม่ค่อยได้ เพราะเราไม่รู้ว่ากินไปแล้วร่างกายจะรับได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ขึ้นมาก็จะทำให้งานในวันนั้นเสียไปเพราะเรา ก็เลยคิดว่าถ้าเราเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเสียดีกว่า แล้วผมก็จะกินวิตามินเสริมด้วย เพราะอาหารบางอย่างที่กินเข้าไปอาจจะได้ไม่ครบ ก็จะกินวิตามินควบคู่ไปกับอาหารด้วย เพราะฉะนั้นอาหารจึงเป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่นๆในชีวิตประจำวัน "


อาหารเรียกน้ำย่อย
ชอบกินซุปข้าวโพด ร้านไหนก็ได้ ขอให้รสชาติเป็นซุปข้าวโพดเป็นใช้ได้ครับ หรือบางครั้งก็จะสั่งซุปเห็ดมากินก็อร่อยดีเหมือนกันครับ

อาหารจานหลัก
เป็นคนกินก๋วยเตี๋ยวบ่อยมาก คือเป็นคนชอบกินเส้นและน้ำ ส่วนข้าวก็กินบ้าง แต่ถ้าเลือกได้ก็คือกินก๋วยเตี๋ยวมากกว่ากินได้หมดครับไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา กวยจั๊บ บะหมี่หมูแดง ที่ไม่กินคือก๋วยเตี๋ยวเนื้ออย่างเดียวนอกจากก๋วยเตี๋ยวที่ชื่นชอบมากเป็นพิเศษแล้ว เขายังชอบกินอาหารญี่ปุ่นด้วย เพราะเป็นอาหารที่มีให้เลือก หลากหลายทั้งหน้าตาและรสชาติ นอกจากนี้เขายังชอบวาซาบิมาก เราะกินแล้วทำให้สมองโล่ง ปลอดโปร่ง

ของหวาน
ทับทิมกรอบกับซ่าหริ่ม เพราผมชอบกินน้ำกะทิที่มาจากธรรมชาติจริงๆ หรือบางทีก็จะกินพวกถั่วแดง ลูกบัว ทำนองนี้ครับ ร้านที่กินบ่อยอยู่ตรงบริเวณสี่แยกเหม่งจ๋าย

เครื่องดื่ม
น้ำเปล่า เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าดื่มแล้วสดชื่นและดีต่อสุขภาพ น้ำอัดลมก็ดื่มบ้าง ไม่บ่อยนัก ส่วนมากจะดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ แล้วก็น้ำผลไม้ที่เป็นกล่อง แต่ช่วงหลังๆก็ดื่มยาคูลท์ด้วย เพราะช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร

ร้านอาหารร้านโปรด
ร้านพรอนันต์ เป็นร้านขายอาหารตามสั่งที่อยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าพ่อเสือ ถนนเพชรเกษม ร้านนี้เขาขายตั้งแต่ตอนเย็นไปถึงดึก อาหารอร่อยหลายอย่างราคาก็ไม่แพงด้วย ที่ผมกินบ่อยก็กระเพาะปลาน้ำแดง ปลาดุกฟู หมูทอดกระเทียมและผัดผัก

ร้านอร่อยริมทาง
ร้านเซ้ง กวยจั๊บสะท้านฟ้า ตรงสี่แยกเหม่งจ๋าย เป็นร้านขายกวยจั๊บที่มีน้ำข้นและน้ำใส แต่ผมชอบกินน้ำใส ไม่ใส่เครื่องใน ใส่แต่หมูกับหมูกรอบ เพราะหมูกรอบเขากรอบมากและน้ำแกงก็เผ็ดพอดี กินแล้วถูกปาก เวลาไปไหนจะซื้อฝากใครก็ต้องมาซื้อเจ้านี้แหละครับ เพราะผมว่าอร่อยดี

หากให้เข้าครัวทำอาหารสักจานจะทำอะไร
ข้าวผัดแหนมครับ เพราะผมชอบกินและก็ไม่ยากจนเกินไป เริ่มจากการเอาผักลงไปผัดก่อน ตามด้วยแหนม ผัดพอสุก แล้วก็ตีไข่ ใส่ข้าว และปรุงรส จากนั้นก็ผัดให้เข้ากันเป็นอันว่าเสร็จ

เปรียบตัวเองเป็นอาหารสักจาน
จะเป็นอะไรแฮมเบอร์เกอร์ครับ เพราะมันมีหลายอย่างอยู่ระหว่างขนมปัง คือผมเป็นคนไม่กินเนื้อ ก็จะเป็นหมู ผัก ต้นหอม ก็คือ มีหลายรสชาติ เราอาจจะเป็นคนที่มุมของเรา ซึ่งแต่ละมุมก็ไม่เหมือนกัน เหมือนกับแฮมเบอร์เกอร์ชิ้นหนึ่งที่มีส่วนประกอบหลายอย่าง ซึ่งตรงนั้นก็เปรียบเหมือนหลายๆมุมของผม พอคุณกัดลงไปก็จะได้รสชาติรวมของมัน ก็อาจจะเป็นตัวผมทั้งหมดจึงคิดว่าแฮมเบอร์เกอร์นี่เป็นตัวผมที่สุดแล้ว

นอกจากเป็นนักแสดงหนุ่มรูปหล่อและมากความสามารถแล้ว เขายังเปรียบตัวเองได้น่ารักน่ากินอีกด้วย เห็นทีว่าสาวๆ คงต้องไปหาแฮมเบอร์เกอร์มากินสักชิ้นแล้วสิ...ว่าไหม

-------------------------------------------

ข้อมูลจากกูร์เมท์ แอนด์ ควีซีน ฉบับที่ 084 กรกฎาคม 2007

---------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: