๒๕๕๐-๑๐-๓๐

Witthaya Interview 14

อั๋นลุยถิ่นเก่าบางแค ทัวร์ดอนหวาย-วัดไร่ขิง
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TURObGJuUXdOREkzTVRBMU1BPT0=§ionid=TURN

แฟนละคร ฟ้ากับตะวัน ที่เพิ่งอวสานไป แต่ยังคิดถึง ตะวัน อยู่ มาทางนี้กันเลยดีกว่า วันนี้หนุ่มหล่อมาดเซอร์ อั๋นวิทยา วสุไกรไพศาล เคลียร์คิวโล่ง พาลัดเลาะไปเที่ยวละแวกบ้านเกิดย่านบางแค



ผมเกิดที่โรงพยาบาลหัวเฉียว บ้านเกิดจะอยู่แถวห้าแยกพลับพลาไชย พอชั้นประ ถมก็ย้ายมาแถวปิ่นเกล้า แล้วย้ายมาที่บางแคตอนเรียนอยู่ม.1 เพราะเรามาเรียนที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ตอนมาอยู่บางแคใหม่ๆ แถวนี้แทบไม่มีอะไรเลย ห้างสรรพสินค้าก็น้อย คนไม่ค่อยเยอะ เวลาไปโรงเรียนแล้วกลับบ้านเดินข้ามถนนแทบจะหลับตาเดินข้ามถนนได้เลยเพราะรถน้อยมาก แต่พอเรียนม.ปลาย คนเริ่มเยอะ รถเยอะ รถติด แต่เวลาใครพูดถึงบางแคคนมักพูดว่าอยู่บ้านพักคนชราหรือ(หัวเราะ)

ไม่คุยเปล่าหนุ่ม อั๋น จัดแจงพาลัดเลาะไปตามละแวกบ้านด้วย
ถนนอักษะ หรือชื่อใหม่ ถนนอุทยาน แถวพุทธมณฑล จ.นครปฐม ที่แรกที่ไปถึง ซึ่งจุดเด่นของถนนสายนี้คือเสาไฟฟ้าเป็นกินรีตั้งเรียงรายติดๆ กัน อั๋นเล่าว่า เป็นถนนที่เปิดได้ไม่นาน มีร้านอาหารไม่เยอะ บรรยากาศตอนกลางคืนจะสวยถ้าเปิดไฟที่เสาไฟฟ้ากินรีทุกต้น รถค่อนข้างน้อยมาก แต่ตอนนี้รถเยอะขึ้นครับ

มุ่งหน้าต่อไปยังพุทธมณฑลเพื่อสักการะองค์พระเพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วแวะไปคลายร้อนแถวสวนกองทัพบกในบริเวณนั้น ที่พุทธมณฑลสมัยก่อน ปะป๊าจะมาวิ่งออกกำลังกายที่นี่ ว่างๆ ผมก็ขับรถพาป๊ามาที่นี่ มาตอนเย็นๆ แดดร่มๆ สบายๆ อั๋นกล่าว

ไปต่อกันที่ตลาดน้ำดอนหวาย พอไปถึง อั๋น ตื่นตาน่าดู เข้าร้านโน้น แวะร้านนี้ จนเหนื่อยเลยแวะดื่มน้ำรากบัวแก้กระหาย ปรากฏว่าแม่ค้าจำได้ กรี๊ดกร๊าดกันใหญ่ วิ่งเข้ามาขอลายเซ็นกันอุตลุด ก่อนจะออกจากตลาดก็ขนซื้อขนมติดมือมาหอบใหญ่ ทั้งทองม้วนสด ขนมตาล



ตรงนี้เป็นสถานที่ที่มีของกินของขายเยอะมาก ที่ขึ้นชื่อน่าจะเป็นเป็ดพะโล้, ขนมตาล, ทองม้วนสด ผู้คนที่นี่น่ารักเป็นกันเอง
ออกจากตลาด หนุ่ม อั๋น ก็เข้าไปไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิง แล้วเลยไปซื้อขนมปังเลี้ยงปลาหน้าวัด ครบสูตร ทำบุญ-ทำทาน ครอบครัวของเรามาไหว้พระที่วัดไร่ขิงเป็นประจำถ้าว่าง เสร็จแล้วก็ซื้อขนมปังเป็นเข่งๆ แล้วไปให้ปลากิน สบายใจดี อิ่มบุญแล้ว อั๋น ก็พาไปโรงเรียนวัดนวลนรดิศ แถวเพชรเกษม แล้วเล่าถึงความหลังอย่างมีความสุขว่า ผมเรียนที่นี่ตอนมัธยม เป็นโรงเรียนชายล้วน ตอนเรียนม.1-ม.3 จะได้อยู่ห้องเดียวกันตลอดกับเพื่อน พอม.ปลายเปลี่ยนห้อง ซึ่งถ้าชั่วโมงไหนไม่รู้เรื่องก็หนีไปเตะบอลกับเพื่อนๆ (หัวเราะ) ตอนนั้นมีโดดเรียนไปเล่นสนุ้กเกอร์กับเพื่อนบ้าง เป็นตัวอย่างไม่ดีเท่าไหร่ ความประทับใจกับโรงเรียนนี้คือ ตอนม.ปลาย ผมเป็นหัวหน้าห้อง มีหน้าที่รับผิดชอบเยอะมาก ที่นี่อาจารย์จะคอยติวคณิตฯให้เรา เอาโจทย์เอ็นทรานซ์มาให้ทำ ทำให้เราเอ็นท์ติดคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ธรรมศาสตร์ และที่นี่จะมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เยอะ ไปช่วยงานวัดที่พุทธมณฑล ล้างจาน เก็บจาน สนุกดีครับ ผมรู้สึกผูกพันกับโรงเรียนนี้ เพราะใช้ชีวิตอยู่ 6 ปีเต็ม

ส่งท้ายทริปทัวร์บ้านเกิด หนุ่ม อั๋น พาไปชิมอาหารร้านประจำของครอบครัว ชื่อ ร้าน พรอนันต์ ย่านเพชรเกษม เป็นร้านอาหารที่ครอบ ครัวชอบมากิน อยู่เยื้องกับศาลเจ้าพ่อเสือ บางแค ร้านนี้ราคาไม่แพง รสชาติอาหารอร่อย เมนูเด็ดคือ ปลาดุกฟู, กระเพาะปลาน้ำแดง, ไส้ตันทอด

หนุ่ม อั๋น ทิ้งท้ายไว้อีกว่า ถ้าพูดถึงคำว่าบ้านในความหมายของผมคือ สถานที่ที่เราอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่พี่น้อง เป็นครอบครัวที่อบอุ่นและปลอดภัยครับ

---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: